Đây là yêu cầu của đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tại Hội nghị triển khai thí điểm Ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn toàn tỉnh. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Văn phòng UBND tỉnh, trực tuyến đến 8 điểm cầu các huyện, thị xã và 173 điểm cầu các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Dự và chủ trì có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chuyển đổi số tỉnh; đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự Hội nghị còn có các tổ triển khai thí điểm Ứng dụng Công dân số YenBai-S trên địa bàn thành phố; lãnh đạo Tổng Công ty giải pháp Doanh nghiệp Viettel; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan, lãnh đạo UBND thành phố Yên Bái.
Ứng dụng công dân số YenBai-S là ứng dụng đa tiện ích trên thiết bị thông minh, chỉ cần cài đặt 1 App duy nhất, người dùng có thể sử dụng nhiều tiện ích thông minh, thân thiện để tương tác trực tiếp với các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Ứng dụng hiện có 15 tiện ích bao gồm: Hệ thống phản ánh góp ý, Thông báo, Dịch vụ công, Chợ số, Thông báo vi phạm giao thông, Gọi tổng đài, Chat với YenBai-S, Y tế, Giáo dục, Du lịch, Tra cứu tiền điện, Tra cứu tiền nước, Bưu chính chuyển phát, Dịch vụ giao thông, Dịch vụ kỹ thuật tại nhà và các tiện ích khác, Yên Bái - Đất và Người. Ngoài ra, trên Ứng dụng Công dân số YenBai-S cũng tích hợp các ứng dụng của chính quyền số: Xử lý phản ánh kiến nghị, Thư điện tử, Sổ tay đảng viên điện tử, Quản lý văn bản điều hành, …
Sau hơn 1 tháng triển khai thí điểm, đến nay đã 44.527 người dân cài đặt ứng dụng Công dân số YenBai-S. Trong đó, 36.013 người người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố Yên Bái có đủ điều kiện cài đặt và sử dụng ứng dụng, đạt 98%; 7.885 người dân thuộc các huyện khác trên địa bàn tỉnh Yên Bái; 629 người dân thuộc tỉnh khác cài đặt và sử dụng ứng dụng.
Ứng dụng đã được người dân đón nhận và sử dụng, theo thống kê đã có hơn 4 triệu lần xem ứng dụng; đăng tải 49 tin tại mục thông báo với tổng số 97.297 lượt xem; tổng đài đã tiếp nhận 60 cuộc gọi về tổng đài YenBai-S.
Hệ thống tiếp nhận phản ánh, góp ý đã tiếp nhận 158 ý kiến phản ánh, góp ý của người dân trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Đã có 102 phản ánh, ý kiến được các cơ quan, đơn vị chức năng trả lời người dân, tỉ lệ trả lời đúng hạn đạt đạt 56,13%; tỷ lệ hài lòng của người dân đối với các câu trả lời của các cơ quan chức năng đạt trên 65%. Mặc dù mới triển khai thí điểm tại thành phố Yên Bái nhưng Ứng dụng công dân số YenBai-S đã và đang dần trở thành nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội số.
Theo Kế hoạch Ứng dụng Công dân số Yên Bái-S sẽ được triển khai đồng loạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ ngày 15/5/2023-30/6/2023 tới 100% cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, người dân tại các địa phương từ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ căn cước công dân.
Cùng với đó, lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức được các phòng ban, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn tiếp nhận, xử lý phản ánh, góp ý trên ứng dụng YenBai-S sẽ được tập huấn chi tiết về chức năng, quy trình tiếp nhận phản ánh, góp ý trên ứng dụng YenBai-S, bàn giao tải khoàn và hướng dẫn sử dụng trên hệ thống.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao công tác triển khai thí điểm YenBai-S tại thành phố Yên Bái cũng như hiệu quả thiết thực của của Ứng dụng YenBai-S trong thời gian qua. Ứng dụng công dân số YenBai-S đã góp phần tăng cường tính tương tác giữa chính quyền và người dân cũng như hiệu quả, hiệu lực trong chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp.
Đồng chí Đỗ Đức Duy đề nghị Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm ĐHTM nghiên cứu giao diện của Ứng dụng sao cho đơn giản, thân thiện, dễ sử dụng, khả năng tuỳ biến của ứng dụng tốt, tính cá nhân hoá cao. Nội dung thông báo trên Ứng dụng phải thực sự thiết thực, chính xác, kịp thời, liên tục cập nhật theo nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, cụ thể là bổ sung, hoàn thiện nội dung thông tin về hỗ trợ cho doanh nghiệp, HTX (như các thông tin về y tế, giáo dục với tinh thần cung cấp người dân và doanh nghiệp cần; thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp về đầu tư, kế hoạch, tài chính…). Việc xử lý các phản ánh, góp ý của người dân phải nhanh chóng, kịp thời, minh bạch. Đảm bảo an ninh, an toàn cho hệ thống Ứng dụng cũng như bảo mật thông tin cho người dùng. Cùng với đó là tiến hành khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân khi sử dụng Ứng dụng cũng như các tiện ích trên Ứng dụng…
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh cài đặt và sử dụng ứng dụng YenBai-S để ứng dụng này trở thành nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội số từng bước hình thành công dân số trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Đại biểu phát biểu tại Hội nghị
Các đại biểu tại Hội nghị cũng đã nghe các ý kiến tham luận về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai Ứng dụng YenBai-S.
Phát biểu Kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Ứng dụng Công dân số YenBai-S là kênh hết sức quan trọng để tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân, doanh nghiệp chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các quy định của địa phương. Đồng thời các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp nhận những ý kiến, phản ánh của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt qua ứng dụng sẽ tăng cường tương tác và sự gần gũi giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn phát biểu kết luận tại Hội nghị
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị và thành phố Yên Bái trong triển khai thí điểm thành công ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Để triển khai có hiệu quả ứng dụng Công dân số trên địa bàn tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBDN tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương xác định rõ trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chuyển đổi số nói chung, việc triển khai ứng dụng công dân số YenBai-S nói riêng. Trong quá trình triển khai thực hiện phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh với cấp huyện, cấp xã.
Làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về cài đặt, sử dụng ứng dụng YenBai-S đặc biệt tăng cường sử dụng các Ứng dụng YenBai-S, tăng cường tương tác, phản ánh các thông tin cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, để người dân hiểu được lợi ích và quyền lợi khi cài đặt ứng dụng một cách tự nguyện.
Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất để triển khai ứng dụng YenBai - S, nhất là việc cung cấp thông tin, xử lý các ý kiến phản ánh, góp ý của người dân phải thực sự trách nhiệm, cầu thị, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải cử cán bộ có năng lực, tinh thần trách nhiệm để tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, phản ánh của người dân để người dân hài lòng, tin tưởng và đẩy mạnh việc sử dụng ứng dụng với quan điểm tất cả các kiến nghị, phản ảnh đều được tiếp nhận, xử lý giải quyết một cách có trách nhiệm và kịp thời…
Đối với thành phố Yên Bái tiếp tục đánh giá, tham gia góp ý để hoàn thiện, nâng cấp và triển khai ứng dụng YenBai-S trên địa bàn thành phố. Đối với huyện, thị xã còn lại căn cứ vào kế hoạch của tỉnh và tình hình thực tế tại địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng YenBai-S đảm bảo phù hợp, hiệu quả.
Cùng với đó, quan tâm nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng nhất là xem xét chỉnh sửa giao diện, màu sắc, tính năng cho thân thiện, phù hợp, dễ dùng, dễ thao tác, nghiên cứu bổ sung chắc năng khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân; triển khai tích hợp một cách linh hoạt các phần mềm, các ứng dụng của tỉnh đã có vào ứng dụng YenBai - S như phần mềm Cổng dịch vụ công của tỉnh, xây dựng thêm phân hệ phục vụ doanh nghiệp, hợp tác xã…
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel, Viettel Yên Bái và Công ty hệ thống thông tin FPT tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ tỉnh Yên Bái triển khai ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn tỉnh có hiệu quả.
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tham mưu, triển khai Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 16/01/2023 của UBND tỉnh Yên Bái về triển khai thí điểm ứng dụng công dân số YenBai-S tên địa bàn thành phố. (Ảnh trên)
Theo Cổng TTĐT tỉnh
Đây là yêu cầu của đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tại Hội nghị triển khai thí điểm Ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn toàn tỉnh. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Văn phòng UBND tỉnh, trực tuyến đến 8 điểm cầu các huyện, thị xã và 173 điểm cầu các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.Dự và chủ trì có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chuyển đổi số tỉnh; đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự Hội nghị còn có các tổ triển khai thí điểm Ứng dụng Công dân số YenBai-S trên địa bàn thành phố; lãnh đạo Tổng Công ty giải pháp Doanh nghiệp Viettel; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan, lãnh đạo UBND thành phố Yên Bái.
Ứng dụng công dân số YenBai-S là ứng dụng đa tiện ích trên thiết bị thông minh, chỉ cần cài đặt 1 App duy nhất, người dùng có thể sử dụng nhiều tiện ích thông minh, thân thiện để tương tác trực tiếp với các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Ứng dụng hiện có 15 tiện ích bao gồm: Hệ thống phản ánh góp ý, Thông báo, Dịch vụ công, Chợ số, Thông báo vi phạm giao thông, Gọi tổng đài, Chat với YenBai-S, Y tế, Giáo dục, Du lịch, Tra cứu tiền điện, Tra cứu tiền nước, Bưu chính chuyển phát, Dịch vụ giao thông, Dịch vụ kỹ thuật tại nhà và các tiện ích khác, Yên Bái - Đất và Người. Ngoài ra, trên Ứng dụng Công dân số YenBai-S cũng tích hợp các ứng dụng của chính quyền số: Xử lý phản ánh kiến nghị, Thư điện tử, Sổ tay đảng viên điện tử, Quản lý văn bản điều hành, …
Sau hơn 1 tháng triển khai thí điểm, đến nay đã 44.527 người dân cài đặt ứng dụng Công dân số YenBai-S. Trong đó, 36.013 người người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố Yên Bái có đủ điều kiện cài đặt và sử dụng ứng dụng, đạt 98%; 7.885 người dân thuộc các huyện khác trên địa bàn tỉnh Yên Bái; 629 người dân thuộc tỉnh khác cài đặt và sử dụng ứng dụng.
Ứng dụng đã được người dân đón nhận và sử dụng, theo thống kê đã có hơn 4 triệu lần xem ứng dụng; đăng tải 49 tin tại mục thông báo với tổng số 97.297 lượt xem; tổng đài đã tiếp nhận 60 cuộc gọi về tổng đài YenBai-S.
Hệ thống tiếp nhận phản ánh, góp ý đã tiếp nhận 158 ý kiến phản ánh, góp ý của người dân trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Đã có 102 phản ánh, ý kiến được các cơ quan, đơn vị chức năng trả lời người dân, tỉ lệ trả lời đúng hạn đạt đạt 56,13%; tỷ lệ hài lòng của người dân đối với các câu trả lời của các cơ quan chức năng đạt trên 65%. Mặc dù mới triển khai thí điểm tại thành phố Yên Bái nhưng Ứng dụng công dân số YenBai-S đã và đang dần trở thành nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội số.
Theo Kế hoạch Ứng dụng Công dân số Yên Bái-S sẽ được triển khai đồng loạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ ngày 15/5/2023-30/6/2023 tới 100% cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, người dân tại các địa phương từ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ căn cước công dân.
Cùng với đó, lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức được các phòng ban, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn tiếp nhận, xử lý phản ánh, góp ý trên ứng dụng YenBai-S sẽ được tập huấn chi tiết về chức năng, quy trình tiếp nhận phản ánh, góp ý trên ứng dụng YenBai-S, bàn giao tải khoàn và hướng dẫn sử dụng trên hệ thống.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao công tác triển khai thí điểm YenBai-S tại thành phố Yên Bái cũng như hiệu quả thiết thực của của Ứng dụng YenBai-S trong thời gian qua. Ứng dụng công dân số YenBai-S đã góp phần tăng cường tính tương tác giữa chính quyền và người dân cũng như hiệu quả, hiệu lực trong chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp.
Đồng chí Đỗ Đức Duy đề nghị Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm ĐHTM nghiên cứu giao diện của Ứng dụng sao cho đơn giản, thân thiện, dễ sử dụng, khả năng tuỳ biến của ứng dụng tốt, tính cá nhân hoá cao. Nội dung thông báo trên Ứng dụng phải thực sự thiết thực, chính xác, kịp thời, liên tục cập nhật theo nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, cụ thể là bổ sung, hoàn thiện nội dung thông tin về hỗ trợ cho doanh nghiệp, HTX (như các thông tin về y tế, giáo dục với tinh thần cung cấp người dân và doanh nghiệp cần; thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp về đầu tư, kế hoạch, tài chính…). Việc xử lý các phản ánh, góp ý của người dân phải nhanh chóng, kịp thời, minh bạch. Đảm bảo an ninh, an toàn cho hệ thống Ứng dụng cũng như bảo mật thông tin cho người dùng. Cùng với đó là tiến hành khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân khi sử dụng Ứng dụng cũng như các tiện ích trên Ứng dụng…
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh cài đặt và sử dụng ứng dụng YenBai-S để ứng dụng này trở thành nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội số từng bước hình thành công dân số trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Đại biểu phát biểu tại Hội nghị
Các đại biểu tại Hội nghị cũng đã nghe các ý kiến tham luận về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai Ứng dụng YenBai-S.
Phát biểu Kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Ứng dụng Công dân số YenBai-S là kênh hết sức quan trọng để tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân, doanh nghiệp chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các quy định của địa phương. Đồng thời các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp nhận những ý kiến, phản ánh của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt qua ứng dụng sẽ tăng cường tương tác và sự gần gũi giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn phát biểu kết luận tại Hội nghị
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị và thành phố Yên Bái trong triển khai thí điểm thành công ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Để triển khai có hiệu quả ứng dụng Công dân số trên địa bàn tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBDN tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương xác định rõ trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chuyển đổi số nói chung, việc triển khai ứng dụng công dân số YenBai-S nói riêng. Trong quá trình triển khai thực hiện phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh với cấp huyện, cấp xã.
Làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về cài đặt, sử dụng ứng dụng YenBai-S đặc biệt tăng cường sử dụng các Ứng dụng YenBai-S, tăng cường tương tác, phản ánh các thông tin cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, để người dân hiểu được lợi ích và quyền lợi khi cài đặt ứng dụng một cách tự nguyện.
Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất để triển khai ứng dụng YenBai - S, nhất là việc cung cấp thông tin, xử lý các ý kiến phản ánh, góp ý của người dân phải thực sự trách nhiệm, cầu thị, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải cử cán bộ có năng lực, tinh thần trách nhiệm để tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, phản ánh của người dân để người dân hài lòng, tin tưởng và đẩy mạnh việc sử dụng ứng dụng với quan điểm tất cả các kiến nghị, phản ảnh đều được tiếp nhận, xử lý giải quyết một cách có trách nhiệm và kịp thời…
Đối với thành phố Yên Bái tiếp tục đánh giá, tham gia góp ý để hoàn thiện, nâng cấp và triển khai ứng dụng YenBai-S trên địa bàn thành phố. Đối với huyện, thị xã còn lại căn cứ vào kế hoạch của tỉnh và tình hình thực tế tại địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng YenBai-S đảm bảo phù hợp, hiệu quả.
Cùng với đó, quan tâm nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng nhất là xem xét chỉnh sửa giao diện, màu sắc, tính năng cho thân thiện, phù hợp, dễ dùng, dễ thao tác, nghiên cứu bổ sung chắc năng khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân; triển khai tích hợp một cách linh hoạt các phần mềm, các ứng dụng của tỉnh đã có vào ứng dụng YenBai - S như phần mềm Cổng dịch vụ công của tỉnh, xây dựng thêm phân hệ phục vụ doanh nghiệp, hợp tác xã…
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel, Viettel Yên Bái và Công ty hệ thống thông tin FPT tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ tỉnh Yên Bái triển khai ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn tỉnh có hiệu quả.
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tham mưu, triển khai Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 16/01/2023 của UBND tỉnh Yên Bái về triển khai thí điểm ứng dụng công dân số YenBai-S tên địa bàn thành phố. (Ảnh trên)