HĐND - Nội dung giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên được HĐND và các Ban lựa chọn sát với thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội của người dân, đúng các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.
Hình thức và phương pháp giám sát từng bước được đổi mới
Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND hiện hành nêu rõ: Giám sát là một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của HĐND; đặc biệt, hoạt động giám sát chuyên đề có ý nghĩa quan trọng, thể hiện vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Mục đích của giám sát nhằm xem xét, đánh giá việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước ở địa phương.
Trong hoạt động giám sát thường xuyên: Thường trực, các Ban của HĐND huyện Văn Chấn tập trung giám sát hoạt động của UBND huyện, các phòng ban, đơn vị, xã, thị trấn trong điều hành, chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của HĐND và kết luận của chủ tọa kỳ họp.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực và các Ban HĐND huyện đã tiến hành 35 cuộc giám sát (trong đó: giám sát thường xuyên 16 cuộc; giám sát chuyên đề 19 cuộc, gồm HĐND và Thường trực HĐND huyện giám sát 07 chuyên đề; Ban Kinh tế - Xã hội giám sát 05 chuyên đề, Ban Pháp chế giám sát 03 chuyên đề, Ban dân tộc giám sát 04 chuyên đề). Nội dung giám sát bảo đảm toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, các vấn đề mà đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm. Nhìn chung, nội dung giám sát chuyên đề được HĐND và các Ban lựa chọn sát với thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội của người dân, đúng các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm. Hình thức và phương pháp giám sát từng bước được đổi mới từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, triển khai thực hiện kế hoạch giám sát, kết luận giám sát và kiến nghị, đến nội dung làm việc trực tiếp với các cơ quan, đơn vị; trên cơ sở báo cáo kết hợp với khảo sát thực tế, nắm tình hình qua các đợt tiếp xúc cử tri, trao đổi, nói chuyện trực tiếp với người dân và qua nhiều kênh khác nhau. Qua đó giúp Thường trực và các Ban HĐND nắm sâu, thu thập thông tin mang tính thời sự, phục vụ tốt cho hoạt động giám sát và quyết định những nội dung quan trọng tại các kỳ họp HĐND huyện, đảm bảo tính khả thi cao.
Bên cạnh đó, các Ban của HĐND huyện còn tăng cường chất vấn tại kỳ họp, tập trung vào những vấn đề bức xúc, được nhiều đại biểu, cử tri và dư luận quan tâm (công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác phòng chống tội phạm; thực trạng thuốc trừ sâu, phân bón không đảm bảo chất lượng đang tràn lan trên thị trường; việc thực hiện các chính sách sinh kế và an sinh xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số; công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng; công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; tình hình thực hiện khám, chữa bệnh cho các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tại các Trạm y tế xã, thị trấn; việc triển khai thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện; giám sát những tác động ảnh hưởng của Quyết định số 861/QĐ-TTg và Chính sách đối với học sinh bán trú theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP của chính phủ; việc thực hiện thu, sử dụng các khoản thu khác trong các trường bán trú và các trường công lập; tình hình chấp hành pháp luật về an ninh trật tự, an toàn xã hội; việc thực hiện quy định của pháp luật về thi hành án hình sự tại các xã, thị trấn; công tác Tư pháp cấp xã và phổ biến giáo dục pháp luật ở cơ sở; việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản theo nghị quyết 69/NQ-HĐND…). Hình thức giám sát qua phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng phát huy hiệu quả trên tinh thần trách nhiệm, dân chủ và thẳng thắn. Qua đó, các cơ quan quản lý nhà nước thấy được những tồn tại, bất cập, hạn chế và đã kịp thời tiếp thu, để có phương hướng giải quyết, khắc phục. Đại diện Thường trực và các HĐND huyện luôn tham dự các phiên họp của UBND huyện để thực hiện chức năng giám sát thường xuyên; thông qua đó đã tiếp nhận, trao đổi thông tin từ nhiều chiều, có cơ hội kiểm chứng rõ ràng các thông tin và kiến nghị với UBND huyện về các biện pháp giải quyết, đảm bảo quyết liệt, dứt điểm các vấn đề được nêu tại hội nghị; được Nhân dân, cử tri trên địa bàn huyện đồng tình và đánh giá cao.
Qua thực tiễn hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên, có thể thấy việc nắm bắt kịp thời các thông tin, những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, khó khăn của các ngành là vấn đề quan trọng nhất; từ đó, để kịp thời trao đổi với UBND huyện tập trung lãnh chỉ đạo khắc phục và đề xuất các giải pháp phù hợp trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị.
Trong quá trình giám sát, chủ thể giám sát phải tìm hiểu kỹ thông tin, kiểm chứng thông tin và xử lý phải nắm vững các quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; nắm vững các quy định của pháp luật, nghị quyết của HĐND các cấp liên quan đến nội dung giám sát. Có như vậy vai trò giám sát của HĐND mới được Cấp ủy đánh giá cao và quan tâm chỉ đạo, thực hiện.
Nội dung giám sát của HĐND rất rộng, trong khi đó, người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giám sát thì có hạn (chủ yếu do đội ngũ chuyên trách đảm nhiệm là chính). Do vậy, muốn giám sát hiệu quả, phải nghiên cứu kỹ chương trình giám sát được thông qua tại kỳ họp, nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật, hiểu sâu báo cáo thực hiện nhiệm vụ của UBND và các ngành, các vấn đề bức xúc trong nhân dân hoặc qua giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, qua phương tiện thông tin đại chúng, những vấn đề có liên quan đến các đề án, dự án UBND trình HĐND xem xét… Nói chung là phải xem xét cụ thể nhiều nội dung rồi mới cân nhắc và đưa vào chương trình giám sát những gì nổi cộm nhất, cần thiết nhất, đúng thời điểm giám sát nhất trên các lĩnh vực mà đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm.
Trong sưu tầm và nghiên cứu tư liệu có liên quan đến nội dung giám sát. Thường trực, các Ban của HĐND huyện cần tập trung xây dựng kế hoạch, đề cương giám sát đảm bảo chất lượng và phải sát với yêu cầu, mục đích, trọng tâm của kế hoạch giám sát; khi chuẩn bị giám sát cần có sự phối hợp tốt với Văn phòng HĐND-UBND và có văn bản đề nghị đơn vị chịu sự giám sát cung cấp tư liệu. Như vậy, tài liệu có được khá đầy đủ mà không phải mất nhiều thời gian sưu tầm.
Thường trực HĐND có trách nhiệm trong việc chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động giám sát giữa các Ban của HĐND, chỉ đạo các Ban theo dõi, kiểm tra, giám sát đối với vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, bức xúc đã được tổng hợp từ các cuộc tiếp xúc cử tri gửi tới kỳ họp. Xem xét, cho ý kiến về nội dung, chương trình giám sát của các Ban; điều hòa kế hoạch giám sát, bảo đảm hoạt động giám sát của Thường trực và các Ban HĐND không bị chồng chéo, trùng lặp, gây khó khăn cho đối tượng giám sát.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của thành viên Đoàn giám sát trong việc chủ động, giành thời gian tham gia Đoàn giám sát, chú trọng việc nâng cao năng lực dự báo tình hình, sâu sát thực tiễn cơ sở, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ý kiến của cử tri để thu thập thông tin, xử lý thông tin và quyết định các vấn đề cần thiết phục vụ giám sát. Trong giám sát cần tích cực thảo luận, chất vấn để làm rõ những bất cập, vướng mắc, những tồn tại hạn chế và nguyên nhân và đề xuất những giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đó.
Thường xuyên kiểm tra, theo dõi sau giám sát, đây là khâu cuối cùng và rất quan trọng, là cơ sở đánh giá hiệu quả, hiệu lực của hoạt động giám sát. Thường trong báo cáo kết quả giám sát hoặc thông báo kết luận giám sát, trong phần kiến nghị thường nêu rõ là kiến nghị ai, kiến nghị cái gì, thời gian thực hiện. Để các kiến nghị sau giám sát không chỉ là “kiến nghị trên giấy” thì sau khi giám sát, Thường trực HĐND, các Ban HĐND cần tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc xem xét, tiếp thu, giải quyết hoặc trả lời các kiến nghị của các đơn vị chịu sự giám sát. Khi tiếp nhận kết quả giải quyết của các đơn vị chịu sự giám sát, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND cần kiểm tra lại xem có đúng hay không, kết quả thực hiện như thế nào, khi cần thiết, cần phải làm văn bản nhắc nhở hoặc tổ chức Đoàn tái giám sát lại.
Về hoạt động thẩm tra: để công tác thẩm tra có chất lượng, các Ban cần nghiên cứu kỹ các tài liệu, xác định rõ đối tượng, phạm vi báo cáo mà tờ trình dự thảo nghị quyết tác động đến; cần thiết phải đi khảo sát thực tế. Thành viên các Ban phải tích cực thu thập tài liệu, thông tin liên quan vấn đề thẩm tra để đối chiếu, đánh giá. Đồng thời, tiếp thu, thăm dò ý kiến của cử tri, Nhân dân thông qua báo cáo tổng hợp ý kiến từ các cuộc tiếp xúc cử tri để định hướng nội dung văn bản cần thẩm tra.
Để tiếp tục thực hiện tốt Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Từ kết quả và kinh nghiệm hoạt động giám sát thời gian qua, trong thời gian tới HĐND huyện Văn Chấn sẽ tập trung thực hiện các giải pháp sau:
Thứ nhất, hàng năm các Ban của HĐND, các vị đại biểu HĐND, căn cứ vào tình hình thực tế của cơ sở và chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động đề xuất với Thường trực HĐND huyện nội dung giám sát. Việc xây dựng chương trình giám sát của Thường trực và các Ban cần đảm bảo tính thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tập trung vào những vấn đề nóng, bức xúc, những ý kiến, kiến nghị của cử tri quan tâm có tác động ảnh hưởng lớn đến đời sống của các tầng lớp Nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở. Việc lựa chọn nội dung giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm sẽ quyết định đến chất lượng và hiệu quả của hoạt động giám sát.
Thứ hai, tiếp tục nâng cao năng lực giám sát của Thường trực và các Ban của Hội đồng nhân dân huyện. Trong đó, các Ban cần phải chủ động, sáng tạo và phát huy trách nhiệm, trí tuệ tập thể thành viên Ban trong nghiên cứu báo cáo, tham gia khảo sát, đóng góp ý kiến để chất lượng hoạt động giám sát của Ban ngày càng được nâng cao. Sau giám sát, các cơ quan, đơn vị được giám sát phải nghiêm túc tiếp thu và khắc phục những hạn chế được đoàn giám sát chỉ ra nhằm đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả của giám sát.
Thứ ba, tiếp tục đổi mới hình thức, phương thức giám sát theo hướng chất lượng, hiệu quả, đổi mới từ việc xây dựng đề cương giám sát và báo cáo của đơn vị giám sát phải đảm bảo nội dung chuyên đề giám sát đề ra. Quá trình tổ chức giám sát, ngoài giám sát qua báo cáo phải tổ chức đi giám sát thực tế, tham vấn ý kiến các tầng lớp Nhân dân, các chủ thể là đối tượng của hoạt động quản lý Nhà nước, chịu tác động của các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động của đối tượng chịu sự giám sát.
Thứ tư, tăng cường giữ mối liên hệ và phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, các Ban của HĐND với UBND, các cơ quan, đơn vị liên quan trong hoạt động giám sát. Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc khắc phục những hạn chế, tồn tại được kiến nghị qua giám sát.
Thứ năm, Cần có chế tài quy định hình thức xử lý nếu chủ thể chịu sự giám sát cố tình không thực hiện các kiến nghị cần khắc phục; tiếp tục tái giám sát hoặc đưa những nội dung đó ra chất vấn tại các kỳ họp hoặc tại các phiên giải trình để làm rõ trách nhiệm, để vấn đề được giải quyết thỏa đáng, tạo niềm tin của cử tri đối với cơ quan dân cử ở địa phương./.
Ban Biên tập
HĐND - Nội dung giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên được HĐND và các Ban lựa chọn sát với thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội của người dân, đúng các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND hiện hành nêu rõ: Giám sát là một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của HĐND; đặc biệt, hoạt động giám sát chuyên đề có ý nghĩa quan trọng, thể hiện vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Mục đích của giám sát nhằm xem xét, đánh giá việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước ở địa phương.
Trong hoạt động giám sát thường xuyên: Thường trực, các Ban của HĐND huyện Văn Chấn tập trung giám sát hoạt động của UBND huyện, các phòng ban, đơn vị, xã, thị trấn trong điều hành, chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của HĐND và kết luận của chủ tọa kỳ họp.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực và các Ban HĐND huyện đã tiến hành 35 cuộc giám sát (trong đó: giám sát thường xuyên 16 cuộc; giám sát chuyên đề 19 cuộc, gồm HĐND và Thường trực HĐND huyện giám sát 07 chuyên đề; Ban Kinh tế - Xã hội giám sát 05 chuyên đề, Ban Pháp chế giám sát 03 chuyên đề, Ban dân tộc giám sát 04 chuyên đề). Nội dung giám sát bảo đảm toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, các vấn đề mà đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm. Nhìn chung, nội dung giám sát chuyên đề được HĐND và các Ban lựa chọn sát với thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội của người dân, đúng các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm. Hình thức và phương pháp giám sát từng bước được đổi mới từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, triển khai thực hiện kế hoạch giám sát, kết luận giám sát và kiến nghị, đến nội dung làm việc trực tiếp với các cơ quan, đơn vị; trên cơ sở báo cáo kết hợp với khảo sát thực tế, nắm tình hình qua các đợt tiếp xúc cử tri, trao đổi, nói chuyện trực tiếp với người dân và qua nhiều kênh khác nhau. Qua đó giúp Thường trực và các Ban HĐND nắm sâu, thu thập thông tin mang tính thời sự, phục vụ tốt cho hoạt động giám sát và quyết định những nội dung quan trọng tại các kỳ họp HĐND huyện, đảm bảo tính khả thi cao.
Bên cạnh đó, các Ban của HĐND huyện còn tăng cường chất vấn tại kỳ họp, tập trung vào những vấn đề bức xúc, được nhiều đại biểu, cử tri và dư luận quan tâm (công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác phòng chống tội phạm; thực trạng thuốc trừ sâu, phân bón không đảm bảo chất lượng đang tràn lan trên thị trường; việc thực hiện các chính sách sinh kế và an sinh xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số; công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng; công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; tình hình thực hiện khám, chữa bệnh cho các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tại các Trạm y tế xã, thị trấn; việc triển khai thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện; giám sát những tác động ảnh hưởng của Quyết định số 861/QĐ-TTg và Chính sách đối với học sinh bán trú theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP của chính phủ; việc thực hiện thu, sử dụng các khoản thu khác trong các trường bán trú và các trường công lập; tình hình chấp hành pháp luật về an ninh trật tự, an toàn xã hội; việc thực hiện quy định của pháp luật về thi hành án hình sự tại các xã, thị trấn; công tác Tư pháp cấp xã và phổ biến giáo dục pháp luật ở cơ sở; việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản theo nghị quyết 69/NQ-HĐND…). Hình thức giám sát qua phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng phát huy hiệu quả trên tinh thần trách nhiệm, dân chủ và thẳng thắn. Qua đó, các cơ quan quản lý nhà nước thấy được những tồn tại, bất cập, hạn chế và đã kịp thời tiếp thu, để có phương hướng giải quyết, khắc phục. Đại diện Thường trực và các HĐND huyện luôn tham dự các phiên họp của UBND huyện để thực hiện chức năng giám sát thường xuyên; thông qua đó đã tiếp nhận, trao đổi thông tin từ nhiều chiều, có cơ hội kiểm chứng rõ ràng các thông tin và kiến nghị với UBND huyện về các biện pháp giải quyết, đảm bảo quyết liệt, dứt điểm các vấn đề được nêu tại hội nghị; được Nhân dân, cử tri trên địa bàn huyện đồng tình và đánh giá cao.
Qua thực tiễn hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên, có thể thấy việc nắm bắt kịp thời các thông tin, những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, khó khăn của các ngành là vấn đề quan trọng nhất; từ đó, để kịp thời trao đổi với UBND huyện tập trung lãnh chỉ đạo khắc phục và đề xuất các giải pháp phù hợp trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị.
Trong quá trình giám sát, chủ thể giám sát phải tìm hiểu kỹ thông tin, kiểm chứng thông tin và xử lý phải nắm vững các quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; nắm vững các quy định của pháp luật, nghị quyết của HĐND các cấp liên quan đến nội dung giám sát. Có như vậy vai trò giám sát của HĐND mới được Cấp ủy đánh giá cao và quan tâm chỉ đạo, thực hiện.
Nội dung giám sát của HĐND rất rộng, trong khi đó, người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giám sát thì có hạn (chủ yếu do đội ngũ chuyên trách đảm nhiệm là chính). Do vậy, muốn giám sát hiệu quả, phải nghiên cứu kỹ chương trình giám sát được thông qua tại kỳ họp, nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật, hiểu sâu báo cáo thực hiện nhiệm vụ của UBND và các ngành, các vấn đề bức xúc trong nhân dân hoặc qua giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, qua phương tiện thông tin đại chúng, những vấn đề có liên quan đến các đề án, dự án UBND trình HĐND xem xét… Nói chung là phải xem xét cụ thể nhiều nội dung rồi mới cân nhắc và đưa vào chương trình giám sát những gì nổi cộm nhất, cần thiết nhất, đúng thời điểm giám sát nhất trên các lĩnh vực mà đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm.
Trong sưu tầm và nghiên cứu tư liệu có liên quan đến nội dung giám sát. Thường trực, các Ban của HĐND huyện cần tập trung xây dựng kế hoạch, đề cương giám sát đảm bảo chất lượng và phải sát với yêu cầu, mục đích, trọng tâm của kế hoạch giám sát; khi chuẩn bị giám sát cần có sự phối hợp tốt với Văn phòng HĐND-UBND và có văn bản đề nghị đơn vị chịu sự giám sát cung cấp tư liệu. Như vậy, tài liệu có được khá đầy đủ mà không phải mất nhiều thời gian sưu tầm.
Thường trực HĐND có trách nhiệm trong việc chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động giám sát giữa các Ban của HĐND, chỉ đạo các Ban theo dõi, kiểm tra, giám sát đối với vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, bức xúc đã được tổng hợp từ các cuộc tiếp xúc cử tri gửi tới kỳ họp. Xem xét, cho ý kiến về nội dung, chương trình giám sát của các Ban; điều hòa kế hoạch giám sát, bảo đảm hoạt động giám sát của Thường trực và các Ban HĐND không bị chồng chéo, trùng lặp, gây khó khăn cho đối tượng giám sát.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của thành viên Đoàn giám sát trong việc chủ động, giành thời gian tham gia Đoàn giám sát, chú trọng việc nâng cao năng lực dự báo tình hình, sâu sát thực tiễn cơ sở, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ý kiến của cử tri để thu thập thông tin, xử lý thông tin và quyết định các vấn đề cần thiết phục vụ giám sát. Trong giám sát cần tích cực thảo luận, chất vấn để làm rõ những bất cập, vướng mắc, những tồn tại hạn chế và nguyên nhân và đề xuất những giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đó.
Thường xuyên kiểm tra, theo dõi sau giám sát, đây là khâu cuối cùng và rất quan trọng, là cơ sở đánh giá hiệu quả, hiệu lực của hoạt động giám sát. Thường trong báo cáo kết quả giám sát hoặc thông báo kết luận giám sát, trong phần kiến nghị thường nêu rõ là kiến nghị ai, kiến nghị cái gì, thời gian thực hiện. Để các kiến nghị sau giám sát không chỉ là “kiến nghị trên giấy” thì sau khi giám sát, Thường trực HĐND, các Ban HĐND cần tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc xem xét, tiếp thu, giải quyết hoặc trả lời các kiến nghị của các đơn vị chịu sự giám sát. Khi tiếp nhận kết quả giải quyết của các đơn vị chịu sự giám sát, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND cần kiểm tra lại xem có đúng hay không, kết quả thực hiện như thế nào, khi cần thiết, cần phải làm văn bản nhắc nhở hoặc tổ chức Đoàn tái giám sát lại.
Về hoạt động thẩm tra: để công tác thẩm tra có chất lượng, các Ban cần nghiên cứu kỹ các tài liệu, xác định rõ đối tượng, phạm vi báo cáo mà tờ trình dự thảo nghị quyết tác động đến; cần thiết phải đi khảo sát thực tế. Thành viên các Ban phải tích cực thu thập tài liệu, thông tin liên quan vấn đề thẩm tra để đối chiếu, đánh giá. Đồng thời, tiếp thu, thăm dò ý kiến của cử tri, Nhân dân thông qua báo cáo tổng hợp ý kiến từ các cuộc tiếp xúc cử tri để định hướng nội dung văn bản cần thẩm tra.
Để tiếp tục thực hiện tốt Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Từ kết quả và kinh nghiệm hoạt động giám sát thời gian qua, trong thời gian tới HĐND huyện Văn Chấn sẽ tập trung thực hiện các giải pháp sau:
Thứ nhất, hàng năm các Ban của HĐND, các vị đại biểu HĐND, căn cứ vào tình hình thực tế của cơ sở và chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động đề xuất với Thường trực HĐND huyện nội dung giám sát. Việc xây dựng chương trình giám sát của Thường trực và các Ban cần đảm bảo tính thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tập trung vào những vấn đề nóng, bức xúc, những ý kiến, kiến nghị của cử tri quan tâm có tác động ảnh hưởng lớn đến đời sống của các tầng lớp Nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở. Việc lựa chọn nội dung giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm sẽ quyết định đến chất lượng và hiệu quả của hoạt động giám sát.
Thứ hai, tiếp tục nâng cao năng lực giám sát của Thường trực và các Ban của Hội đồng nhân dân huyện. Trong đó, các Ban cần phải chủ động, sáng tạo và phát huy trách nhiệm, trí tuệ tập thể thành viên Ban trong nghiên cứu báo cáo, tham gia khảo sát, đóng góp ý kiến để chất lượng hoạt động giám sát của Ban ngày càng được nâng cao. Sau giám sát, các cơ quan, đơn vị được giám sát phải nghiêm túc tiếp thu và khắc phục những hạn chế được đoàn giám sát chỉ ra nhằm đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả của giám sát.
Thứ ba, tiếp tục đổi mới hình thức, phương thức giám sát theo hướng chất lượng, hiệu quả, đổi mới từ việc xây dựng đề cương giám sát và báo cáo của đơn vị giám sát phải đảm bảo nội dung chuyên đề giám sát đề ra. Quá trình tổ chức giám sát, ngoài giám sát qua báo cáo phải tổ chức đi giám sát thực tế, tham vấn ý kiến các tầng lớp Nhân dân, các chủ thể là đối tượng của hoạt động quản lý Nhà nước, chịu tác động của các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động của đối tượng chịu sự giám sát.
Thứ tư, tăng cường giữ mối liên hệ và phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, các Ban của HĐND với UBND, các cơ quan, đơn vị liên quan trong hoạt động giám sát. Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc khắc phục những hạn chế, tồn tại được kiến nghị qua giám sát.
Thứ năm, Cần có chế tài quy định hình thức xử lý nếu chủ thể chịu sự giám sát cố tình không thực hiện các kiến nghị cần khắc phục; tiếp tục tái giám sát hoặc đưa những nội dung đó ra chất vấn tại các kỳ họp hoặc tại các phiên giải trình để làm rõ trách nhiệm, để vấn đề được giải quyết thỏa đáng, tạo niềm tin của cử tri đối với cơ quan dân cử ở địa phương./.