HĐND - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XIX, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông và kế hoạch triển khai các biện pháp, phương án đảm bảo an toàn giao thông tại một số điểm giao thông. Cổng Thông tin điện tử tỉnh đăng nội dung trả lời chất vấn của lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh.
Đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi chất vấn: “Đường nối Quốc lộ 32C với đường Quốc lộ 37 và đường Yên Ninh được khởi công và đưa vào sử dụng từ năm 2023, đã góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố Yên Bái theo hướng văn minh, đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung, làm giảm tải tránh ùn tắc giao thông khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, từ khi đưa vào sử dụng đến nay tại điểm đầu vị trí ngã tư đầu cầu Bách Lẫm thuộc tổ 1, phường Yên Ninh và điểm ngã tư giao cắt với đường Bảo Lương thuộc tổ 11, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái là nơi có mật độ giao thông lớn, nhiều tai nạn giao thông xảy ra, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng do điểm đầu cầu Bách Lẫm là điểm giao cắt đường nối Quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực này là nút giao chính để người dân di chuyển sang chợ Bến Đò; còn điểm giao cắt với trục đường Bảo Lương thì có mật độ dân cư đông, đường hẹp và gần khu vực đó có trường THCS Lê Lợi nhiều học sinh tham gia giao thông nhưng hiện tại hai điểm nay chưa có phương án đảm bảo an toàn giao thông như: Cột đèn tín hiệu giao thông hoặc giải phân cách cứng khu vực vòng xuyến...
Đề nghị Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết giải pháp hạn chế tai nạn giao thông và kế hoạch triển khai các biện pháp, phương án đảm bảo an toàn giao thông tại 2 nút giao thông trên?”
Sở Giao thông Vận tải trả lời như sau:
Trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ nói chung, hạ tầng giao thông đô thị nói riêng trên địa bàn tỉnh đang từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại; trong đó, có tuyến đường nối Quốc lộ 32C với Quốc lộ 37 và đường Yên Ninh, thành phố Yên Bái. Tuyến đường đã được đầu tư hoàn thành tuyến chính, hệ thống điện chiếu sáng và hệ thống thoát nước dọc theo Quốc lộ 37 và đường Cao Thắng (đoạn từ khu vực trụ sở phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn đến khu vực Công an tỉnh trong năm 2023 và đầu năm 2024); còn lại hạng mục bổ sung nhánh thoát nước về phía hạ lưu cầu Dài và cải tạo boóc đuya, vỉa hè đoạn tuyến từ Ngã tư Truyền Thanh (đỉnh dốc Km2) đến khu vực cầu Dài (Km3) theo nội dung Nghị quyết số 79/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh, hiện nay đang được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Chủ đầu tư dự án) thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư; dự kiến khởi công xây dựng công trình trong Quý III/2024 và dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Trên tuyến hiện nay có 03 vị trí nút giao ngã tư với các tuyến đường hiện có, bao gồm: nút giao với đường nối Quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nút giao đầu cầu Bách Lẫm), nút giao với đường Bảo Lương và nút giao với Quốc lộ 37 (đường Đinh Tiên Hoàng). Trong đó, nút giao với Quốc lộ 37 đã được đầu tư đồng bộ, đầy đủ hệ thống vạch sơn, biển báo hiệu đường bộ, gờ giảm tốc, đèn tín hiệu giao thông; đối với nút giao đầu cầu Bách Lẫm và nút giao với đường Bảo Lương đã được bố trí đầy đủ vạch sơn, biển báo hiệu đường bộ, đảo vòng xuyến dẫn hướng để đảm bảo an toàn giao thông. Qua công tác kiểm tra, rà soát, để tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông tại 02 nút giao này thì việc đầu tư bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông là cần thiết.
Theo nhiệm vụ được phân công quản lý, Sở Giao thông vận tải thực hiện công tác quản lý, khai thác, bảo trì công trình cầu Bách Lẫm và khu vực ngã tư cầu Bách Lẫm. Đối với tuyến đường nối Quốc lộ 32C với Quốc lộ 37 và đường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, đường nối Quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường Bảo Lương do Ủy ban nhân dân thành phố quản lý, khai thác, bảo trì.
Để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới theo Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư, Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ, Chương trình hành động số 174-CTr/TU ngày 31/8/2023 của Tỉnh ủy, Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra, rà soát các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn giao thông, phương án tổ chức giao thông tại các nút giao trên các tuyến đường được giao quản lý và trong kế hoạch đầu tư, sửa chữa hệ thống an toàn giao thông năm 2025. Sở Giao thông vận tải đã đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xem xét, bố trí nguồn vốn từ nguồn sự nghiệp giao thông năm 2025 để tiếp tục thực hiện đầu tư hệ thống an toàn giao thông trên các tuyến đường tỉnh, đường đô thị được giao quản lý, trong đó có đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao đầu cầu Bách Lẫm trong năm 2025.
Đối với tổ chức giao thông tại nút giao với đường Bảo Lương, Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố nghiên cứu phương án sớm đầu tư hệ thống đền tín hiệu giao thông tại nút giao này để nâng cao an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Ban Biên tập
HĐND - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XIX, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông và kế hoạch triển khai các biện pháp, phương án đảm bảo an toàn giao thông tại một số điểm giao thông. Cổng Thông tin điện tử tỉnh đăng nội dung trả lời chất vấn của lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh. Đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi chất vấn: “Đường nối Quốc lộ 32C với đường Quốc lộ 37 và đường Yên Ninh được khởi công và đưa vào sử dụng từ năm 2023, đã góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố Yên Bái theo hướng văn minh, đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung, làm giảm tải tránh ùn tắc giao thông khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, từ khi đưa vào sử dụng đến nay tại điểm đầu vị trí ngã tư đầu cầu Bách Lẫm thuộc tổ 1, phường Yên Ninh và điểm ngã tư giao cắt với đường Bảo Lương thuộc tổ 11, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái là nơi có mật độ giao thông lớn, nhiều tai nạn giao thông xảy ra, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng do điểm đầu cầu Bách Lẫm là điểm giao cắt đường nối Quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực này là nút giao chính để người dân di chuyển sang chợ Bến Đò; còn điểm giao cắt với trục đường Bảo Lương thì có mật độ dân cư đông, đường hẹp và gần khu vực đó có trường THCS Lê Lợi nhiều học sinh tham gia giao thông nhưng hiện tại hai điểm nay chưa có phương án đảm bảo an toàn giao thông như: Cột đèn tín hiệu giao thông hoặc giải phân cách cứng khu vực vòng xuyến...
Đề nghị Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết giải pháp hạn chế tai nạn giao thông và kế hoạch triển khai các biện pháp, phương án đảm bảo an toàn giao thông tại 2 nút giao thông trên?”
Sở Giao thông Vận tải trả lời như sau:
Trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ nói chung, hạ tầng giao thông đô thị nói riêng trên địa bàn tỉnh đang từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại; trong đó, có tuyến đường nối Quốc lộ 32C với Quốc lộ 37 và đường Yên Ninh, thành phố Yên Bái. Tuyến đường đã được đầu tư hoàn thành tuyến chính, hệ thống điện chiếu sáng và hệ thống thoát nước dọc theo Quốc lộ 37 và đường Cao Thắng (đoạn từ khu vực trụ sở phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn đến khu vực Công an tỉnh trong năm 2023 và đầu năm 2024); còn lại hạng mục bổ sung nhánh thoát nước về phía hạ lưu cầu Dài và cải tạo boóc đuya, vỉa hè đoạn tuyến từ Ngã tư Truyền Thanh (đỉnh dốc Km2) đến khu vực cầu Dài (Km3) theo nội dung Nghị quyết số 79/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh, hiện nay đang được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Chủ đầu tư dự án) thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư; dự kiến khởi công xây dựng công trình trong Quý III/2024 và dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Trên tuyến hiện nay có 03 vị trí nút giao ngã tư với các tuyến đường hiện có, bao gồm: nút giao với đường nối Quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nút giao đầu cầu Bách Lẫm), nút giao với đường Bảo Lương và nút giao với Quốc lộ 37 (đường Đinh Tiên Hoàng). Trong đó, nút giao với Quốc lộ 37 đã được đầu tư đồng bộ, đầy đủ hệ thống vạch sơn, biển báo hiệu đường bộ, gờ giảm tốc, đèn tín hiệu giao thông; đối với nút giao đầu cầu Bách Lẫm và nút giao với đường Bảo Lương đã được bố trí đầy đủ vạch sơn, biển báo hiệu đường bộ, đảo vòng xuyến dẫn hướng để đảm bảo an toàn giao thông. Qua công tác kiểm tra, rà soát, để tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông tại 02 nút giao này thì việc đầu tư bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông là cần thiết.
Theo nhiệm vụ được phân công quản lý, Sở Giao thông vận tải thực hiện công tác quản lý, khai thác, bảo trì công trình cầu Bách Lẫm và khu vực ngã tư cầu Bách Lẫm. Đối với tuyến đường nối Quốc lộ 32C với Quốc lộ 37 và đường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, đường nối Quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường Bảo Lương do Ủy ban nhân dân thành phố quản lý, khai thác, bảo trì.
Để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới theo Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư, Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ, Chương trình hành động số 174-CTr/TU ngày 31/8/2023 của Tỉnh ủy, Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra, rà soát các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn giao thông, phương án tổ chức giao thông tại các nút giao trên các tuyến đường được giao quản lý và trong kế hoạch đầu tư, sửa chữa hệ thống an toàn giao thông năm 2025. Sở Giao thông vận tải đã đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xem xét, bố trí nguồn vốn từ nguồn sự nghiệp giao thông năm 2025 để tiếp tục thực hiện đầu tư hệ thống an toàn giao thông trên các tuyến đường tỉnh, đường đô thị được giao quản lý, trong đó có đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao đầu cầu Bách Lẫm trong năm 2025.
Đối với tổ chức giao thông tại nút giao với đường Bảo Lương, Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố nghiên cứu phương án sớm đầu tư hệ thống đền tín hiệu giao thông tại nút giao này để nâng cao an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông.